Posted by: kratauy | มกราคม 21, 2009

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทไขสันหลัง

หมอนรองกระดูก กำลังกลายเป็นภัยเงียบคุกคามคนออฟฟิศ สาเหตุหนึ่งเพราะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ยกของหนัก เล่นกีฬาผิดท่าหรือรุนแรง แพทย์เตือนอาการปวดหลัง ปวดคอ ชาตามแขน หรือขา เป็นสัญญาณร้ายต้องรีบรักษาด่วน!
เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจาก นพ.ธีรศักดิ์ พื้นงาม ศัลยแพทย์ระบบประสาทไขสันหลัง เครือโรงพยาบาลพญาไท ว่า โรคภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทไขสันหลัง ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน หรืออาจถึงขั้นพิการได้ เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ หรือการก้มตัวเพื่อยกของหนัก หรือเล่นกีฬาที่ผิดท่าหรือรุนแรง ก่อให้เกิดอาการปวดคอ หรือปวดหลังเรื้อรัง ปวดร้าวชาลงแขน หรือขา กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง เหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณร้ายของภาวะหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท

นพ.ธีรศักดิ์ แนะนำว่า เมื่อพบผู้ป่วยมีอาการดังกล่าว แพทย์จะทำการตรวจอย่างละเอียดด้วยเครื่อง “MRI Spine” หรือเครื่องตรวจวินิจฉัยโรคด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ตรวจหาความผิดปกติของหมอนรองกระดูก เพื่อวางแผนรักษาโดยไม่เปิดแผลผ่าตัด (Non Opening Surgery) ซึ่งมี 2 ทางเลือก กล่าวคือ หากผู้ป่วยมีอาการปวดหลังเรื้อรัง และมีอาการปวดร้าวลงขา อันเนื่องมาจากมีส่วนของหมอนรองกระดูกยื่นไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง

แพทย์จะทำการรักษาโดยใช้กล้องขนาดเล็ก หรือกล้องเอ็นโดสโคป ซึ่งเป็นนวัตกรรมล่าสุด เจาะและสอดกล้องที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 4 มิลลิเมตร ซึ่งมีเลนส์ติดอยู่ที่ส่วนปลายของกล้องผ่านใยกล้ามเนื้อ ไปยังหมอนรองกระดูกส่วนที่กดทับเส้นประสาท และใส่เครื่องมือผ่าตัดผ่านกล้องเข้าไปตัดหมอนรองกระดูกโดยตรง ไม่ต้องเลาะกล้ามเนื้อหรือตัดกระดูกสันหลัง แผลจึงมีขนาดเล็กเพียง 8 มิลลิเมตร ผู้ป่วยจึงฟื้นตัวเร็วภายใน 1-2 วัน ไม่เหมือนอดีตต้องขาดงาน 1-2 เดือน”

ไม่เพียงเท่านั้น หากแพทย์วินิจฉัยพบว่ามีภาวะของหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทไม่มาก แนะนำให้รักษาวิธีนิวคลีโอพลาสตี้ เป็นการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผลเช่นกัน ทำได้โดยใช้เข็มขนาดเล็ก 2.5 มิลลิเมตร สอดเข้าไปในหมอนรองกระดูกที่มีปัญหา แล้วปล่อยพลังงานคลื่นวิทยุผ่านเข็ม ซึ่งจะเกิดความร้อนที่ปลายเข็ม ทำให้เกิดการสลายหมอนรองกระดูกส่วนหนึ่งออกไป จะทำให้ลดภาวะการกดทับเส้นประสาท วิธีนี้เหมาะกับผู้ป่วยที่ทำเอ็มอาร์ไอแล้วพบว่ามีหมอนรองกระดูกเสื่อมอยู่ในบริเวณระดับของหมอนรองกระดูก ข้อดีไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผลและไม่มีแผล ปลอดภัยสูง ค่าใช้จ่ายไม่มากผ่าตัดเสร็จกลับบ้านได้

เทคนิคผ่าตัดอาการโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทด้วยกล้องเอ็นโดสโคปรายแรกในประเทศไทยเริ่มเมื่อปี 2550 ปัจจุบันแพทย์รักษาด้วยวิธีนี้ไปแล้วกว่า 100 ราย และตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 เป็นต้นมา ศูนย์ระบบประสาทไขสันหลัง (Mini Spine Center) ได้ทำการผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทแบบใช้กล้องเอ็นโดสโคปแบบไม่ต้องวางยาสลบ ให้เพียงยาชาเฉพาะที่นั้น มีข้อดีหลายอย่าง อาทิ ลดความเสี่ยงกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หรือร่างกายไม่แข็งแรง คนไข้จะไม่มีอาการแทรกซ้อน ฟื้นตัวได้เร็ว อีกทั้งระหว่างผ่าตัดผู้ป่วยยังรู้สึกตัว โต้ตอบ หรือทดสอบการขยับแขนขาได้ ทำให้มีความปลอดภัยสูงกว่าการผ่าตัดที่ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว

เมื่อทำการรักษาแล้ว มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก หลักการสำคัญของการป้องกัน ควรจัดท่านั่งทำงานหรือกิจวัตรประจำวันให้ถูกต้อง พยายามให้แนวกระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรงเสมอ หลีกเลี่ยงการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อหลังมากๆ หมั่นบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงไว้เสมอ เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่คอยตรึงแนวกระดูกสันหลังไม่ให้เคลื่อนไหวมากเกินไป”

นพ.ธีรศักดิ์ ยังย้ำถึงวิธีการป้องกันว่า คนวัยทำงานควรนั่งหลังตรงชิดเก้าอี้ ขาวางติดพื้น แป้นพิมพ์และเม้าส์คอมพิวเตอร์ควรอยู่ในระนาบเดียวกัน ทำมุม 45 องศากับจอคอมพิวเตอร์ สลับกับการปรับเปลี่ยนท่านั่ง หรือมีการเคลื่อนไหวทุกๆ 1 ชั่วโมง หมั่นบริหารกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อคอ เฉพาะวัย 40 ปีขึ้นไปเสี่ยงเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ขอขอบคุณข้อมูล จาก
หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


Responses

  1. สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอายุ 55 ปี ทำงานอยู่กับคอมบ่อย ๆ มีอาการปวดหลังประจำ โดยเฉพาะท่เอว ร้าวมาที่กล้ามเน้อต้นขาหลัง และ สะบัก น่าจะเป็นอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ไม่ทราบว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาหล้องขนาดเล็ก ประมาณเท่าไรค่ะ

    และติดต่อได้ที่ไหนค่ะ ดิฉันสนใจมากค่ะ ไม่อยากให้มีอาการมากกว่านี้
    ขออวยพรให้คุณหมอมีสุขภาพดีและแข็งแรงยิ่งขึ้นค่ะ

    ด้วยความเคารพ

  2. แม่เป็นอยุ่ อย่ากทราบจะติดต่อได้ท่ไหนค่ะ
    ขอบคุณมากท่กรุณาให้ความรุ้

  3. ตอนนี้คุณแม่เป็นอยู่ประมาณ3ปีแล้วรักษาที่ไหนก็ไม่หาย ไม่ทราบว่าต้องติดต่อที่ไหนค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ค่ะ
    เพราะตอนนี้คุณแม่ปวดมากจนเดินไมได้แล้ว รบกวนผู้รู้ข่วยตอบที่ค่ะ

  4. ผมได้ทำmirแล้วพบว่า กระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท ตอนนี้อยู่ระหว่างกายภาพและกินยา กังวลไมากเกี่ยวกับอาการ ที่เปน ถ้าต้องผ่าตัดไม่ทราบวาค่าใช้จ่ายแฟงมากไหมครับ แล้วหลังจากผ่าแล้ว นานเข้าจะมีผลต่อการทรงตัวไหมรับ

    • เราก็เป็นแบบที่คุณเป็นนี่แหละ ผ่าตัดแล้ว หายดี ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพราะจ่ายตรง เสียค่าห้องส่วนเกินวันละ 300
      นอนโรงพยาบาล 29 วัน เท่านั้น คุณหมอเก่งมาก หลังผ่าตัด 4 วันเดินได้ ทรงตัวได้ดี พักฟื้นหลังผ่าตัด เดือนเดียว ตอนนี้ปกติดี เพียงแต่ตึงๆ ตรงที่ผ่าเล็กน้อย แต่ยังไม่ควรก้มๆ เงยๆ ยกของหนัก ที่สำคัญต้องมีคนดูแลดีๆ อย่ากลัวที่จะถามหมอ เพราะเป็นสิทธิของคนไข้ที่จะรู้เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับอาการของเรา

      • ไม่ทราบว่าคุณไปผ่าตัดที่ โรงพยาบาลอะไรค่ะ แล้วถ้าไปต้องระบุหมอด้วยหรือเปล่าค่ะว่าต้องการรักษากะคุณหมอคนไหน แล้วถ้าไปทำเรื่องจ่ายตรงเนี้ยต้องใช้เวลานานไหมค่ะ

        ขอบคุณมากน่ะค่ะ

  5. ผมเป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาทที่คอผ่าแล้วยังมีอาการชาที่ปลายมือซ้าย และที่หลัง MRI แล้วหมอบอกกระดูกทับเส้นประสาทมีอาการชาปวดแสบปวดร้อนบริเวณลำตัวซีกขวาจนถึงปลายเท้าขวาด้านนอก ไม่มีความรู้สึกอยากเข้ารักษาให้หาย ผมเป็นทหารเบิกได้จะทำอย่างไร ติดต่อใคร ( เดิมผมรักษาผ่าตัดที่คอกับหมอ รพ.ยโสธร )เบอร์โทร. 081-2650063

  6. อยากทราบว่า คชจ.ในการผ่าตัด หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนี้ต้องใช้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไหร่ค่ะ รบกวน ตอบกลับด้วยน่ะค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

  7. ติดต่อกลับมาที่ jung.koyjung@gmail.com น่ะค่ะ

  8. ช่วยแจ้งค่ารักษาด้วยการผ่าตัดโดยใช้กล้องผ่าตัด และติดต่อโดยตรงทางใดได้บ้าง

  9. สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือ แม่ของดิฉัน ได้ทำ MRI ไปแล้ว และผลออกมา บอกว่า เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทค่ะ และอาการตอนนี้ คือ ปวดไหล่มาก และลงมาที่ขา ทำให้ขาไม่มีแรง และ ชาที่แขนไปจนถึงปลายนิ้วมือ ถ้าอาการแบบ นี้ นอกจากผ่าตัดแล้ว มีวิธีอื่นที่จะรักษาหายไหมค่ะ เพราะว่า แม่กลัว การผ่าตัดค่ะ แล้วถ้าจะผ่าตัดจริง ๆ ต้องใช้ ค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดเท่าไหร่ค่ะ แล้วถ้าเป็นค่าราชกาลถ้าทำเป็นแบบจ่ายตรงเนี้ย ต้องใช้เวลานานไหมค่ะ กว่าจะได้รับการผ่าตัด

    ขอบคุณค่ะ jung.koyjung@gmail.com

  10. สวัสดีค่ะ คุณหมอ

    ขออนุญาติสอบถามปรึกษาหน่อยค่ะ

    คุณแม่ของ กำลังจะต้องผ่าตัด ด้วยอาการของโรคนี้ ด้วยสาเหตุที่ว่า แพทย์ที่รักษาคุณแม่ กล่าวว่า .. ต้องผ่าเพราะว่า มันทับลึก จน กินยาก็ไม่หาย กายภาพก็คงไม่ดีขึ้น “ต้องผ่าตัดอย่างเดียว” … ซึ่งทำให้ดิฉันกังวลใจมาก … เพราะหมอยังพูดว่า “หมอไม่รับรองนะ ว่าผ่าแล้วจะหายมั้ย … ไม่พิการ ก็อาจจะไม่รอด”!!! … ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไมหมอต้องพูดถึงขนาดนั้น ดิฉันจึงอยากทราบว่า จะเป็นจริงอย่างที่คุณหมอท่านนั้นกล่าวจริงหรือเปล่าคะ (แต่ถึงแม้ว่าจริง ก็ไม่เห็นต้องใช้คำพูดตรงขนาดนี้ -*- ให้กำลังใจกันบ้างก็ดีนะคะ) …

    แล้วจะมีวิธีทางอื่นมั้ย ที่ไม่ต้องผ่าตัด … เป็นไปได้มั้ยว่า ถ้ารักษา รพ.เอกชน จะมีหนทางอื่นที่ปลอดภัยและง่ายกว่านี้ (ถึงแม้ว่าราคาจะสูงกว่ามาก) ..เพราะรพ.ที่คุณแม่รักษาอยู่ คือเลิดสิน(ซึ่งเป็นของรัฐ – -*) … หรือว่ายังไงเสียก็ต้องผ่าตัดสถานเดียว

    …ถ้ามีทางอื่นก็อยากพาคุณแม่ไปลองพบแพทย์ดู … อยากทราบว่าแพทย์ท่านใดเชียวชาญและมีหนทางที่ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงดังที่คุณหมอท่านนั้นกล่าวมั้ยคะ

    …เพราะหนูมีแม่คนเดียว …..

    • แม่ผมเป็นแล้ว หายแล้ว วิเศษมากครับ 0836554412

  11. แม่ของดิฉัน ก็มีอาการเจ็บสะโพกลามมาถึงขา และเดินไม่สะดวก ปวดตลอด ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหมอก็บอกว่ากระดูกเสื่อมให้แต่ยาแก้ปวดตลอด จนดิฉันได้พบกับคุณหมอพิภัทร ซึ่งรู้มากจากในเน็ท และได้โทรไปสอบถามผู้ที่เคยไปรักษามาแล้ว จนกระทั่งวันนี้ดิฉันได้พาแม่ของดิฉันไปรักษากับคุณหมอ ตอนนี้คุณแม่กลับมาเดินได้เป็นปกติแล้ว ดิฉันไปรับแม่ดิฉันที่บ้านคุณหมอตอนเย็น แทบไม่เชื่อสายตา สามารถทำท่านั่ง ท่าเดินที่แต่ก่อนไม่สามารถทำได้ ไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดอีกต่อไป เพราะดิฉันกลัวแม่จะเป็นโรคไตในอนาคต หากใครสนใจอยากถามอาการของแม่ดิฉัน สามารถโทรมาสอบถามได้นะคะ เอมี่ 084-9429935 ไม่ได้เป็นหน้าม้านะคะ ดิฉันเห็นใจคนที่เป็นค่ะ ทรมานมาก และไม่มีความหวังกับการไปรักษาที่โรงพยาบาล

  12. ตอนนี้กำลังเป็นอยู่ ทรมานมาก ในการใช้ชีวิตประจำวันและต้องดูแลลูกน้อย 2 เดือนด้วย ลูกก็กินนมแม่ไม่ได้ เพราะกินยารักษาอยู่ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่ายาที่กินจะไปทำลายไตหรือเปล่า ก็เลยอยากรักษาโดยการบำบัด ซึ่งใครมีวิธีธรรมชาติบำบัด รบกวนบอกด้วยค่ะ จะเป็นพระคุณอย่างมาก

    • เป็นแล้วหายแล้ว ให้คำปรึกษา 0836554412

  13. มีอาการท้องแข็ง เท้าแข็ง ร นั่งยองๆ ไม่ได้ เป็นเบาหวาน
    ให้หมอพิภัทร นวดแล้ว อาการดีขึ้นมากๆ รู้สึกได้ด้วยตัวเอง
    ตัวเบาสบาย ท้องนิ่ม ไม่แข็ง ตามองเห็นฃัด ไม่ขุ่น
    ขอขอบคุณหมอพิภัทรและภรรยามากคะ

  14. ผมก็ พาพ่อไปรักษา มาแล้ว 2 ครั้งตอนนี้พ่อหายแล้ว

  15. สำหรับท่านที่มีปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ผมขอแนะนนำคลินิกที่หนึ่งครับชื่อ Npain Clinic อยู่ตรงเลียบทางด่วนรามอินทรา ก่อนถึงแยกตัดลาดพร้าว ผมเคยพาลูกพี่ลูกน้องผมไปรักษาที่นี่ครับ ที่นี่เป็นคลินิกแพทย์แผนปัจจุบันนะครับ ที่นี่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยครับ ที่สำคัญสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัดนะครับ มีห้องแล็บที่ทันสมัยครับ เช่น ห้องปฏิบัติการทดสอบหมอน เพื่อทดสอบท่านอน ที่อาจจะส่งผลต่ออาการปวดเรื้อรัง เป็นต้น ใครที่มีปัญหาอยู่ลองโทรหรือเข้าไปปรึกษาดูก่อนก็ได้ครับ เพราะต้องตรวจวิเคราะห์อาการของแต่ละคนเพื่อหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม ตอนนี้ลุงผมอาการดีขึ้นเป็นลำดับครับ เบอร์โทรคลินิก 0 84 712 3711 ส่วนเว็บไซต์ก็ http://www.npainclinic.com ใครเป็นอยู่ก็ขอให้หายเร็วๆนะครับ

  16. เพื่อนผมก็ก็เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ตอนแรกก็ไม่ได้ไปหาหมอคิดว่ามันแค่อาการปวดธรรมดา ก็ไปหาพวกร้านนวด หรือพวกนวดบำบัดแก้อาการ ก็ไม่หาย ตอนหลังเขาบอกมันเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆสุดท้ายก็ต้องไปหาหมอ มีคนรู้จักกันแนะนำให้ไปหาหมอที่คลินิก npain clinic อยู่ตรงแถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา เห็นบอกว่าเขาไปรักษามาก็ดีขึ้น จึงลองไปรักษาดู ก็โอเคนะครับอาการก็ค่อยๆดีขึ้น แต่ไม่ได้หายแบบพรวพราดแล้วหายเลย ใครเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ก็ลองโทรไปปรึกษาดู โทร. 084 712 3711 หรือเข้าไปหาข้อมูลในเว็บเขา http://www.npainclinic.com ถามได้เลยครับมีคนตอบ ผมยังเคยไปถามให้ญาติผมอยู่เลยครับ

  17. ลองดูที่บอร์ดนี้นะครับ
    http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=drpipat2

    คณหมอพิภัทร รักษาอัมพฤต
    นักษาหมอนริงกระดูกทับเส้นประสาท –

  18. ผมเป็นคนหนึ่งที่ต้องทรมานกับหมอนรองกระดูกทับเส้น ปวดจนปลายนิ้วเท้าเริ่มชา เลยลองค้นหาในกูเกิลจนพบหมอเฉิน ก่อนหน้านี้ผมหาหมอเเละทานยาแผนปัจจุบันอยู่เป็นเวลามากกว่า 2 เดือนไม่มีความรู้สึกว่าไอ้โรคนี้มันจะทุเลาลงเลย อาการดีขึ้นเมื่อยาออกฤทธิ์ แต่พอหมดฤทธิ์ยามันก็เหมือนเดิม เริ่มท้อครับ จนได้รับราบข้อมูลจากเน็ต ได้อ่านหลายๆบอร์ด จนมาหยุดอยู่ที่ หมอเฉิน ตอนแรกก็ไม่ค่อยเชื่อหรอกครับ เพราะหมอแผนปัจจุบัน เค้ากำชับผมอยู่บ่อยครั้งว่า ห้ามนวดเด็ดขาด แต่เมื่อเวลาผ่านไปการทานยาแผนปัจจุบัน เริ่มที่จะมองไม่เห็นทางที่จะหายขาด จึงตัดสินใจอยากจะลองดู โทรนัดหมอครับ ได้วันเวลาเรียบร้อย ถึงวันนัดเดินทางจากกระบี่(ผมเด็กต่างจังหวัดครับ)ไปหาหมอเฉินตามนัด โดยได้โทรติดต่อกันอยู่ตลอด ตรงนี้ผมเด็กต่างจังหวัดที่ไม่ค่อยรู้เส้นทางมากนักจึงรู้สึกถึงความจริงใจของหมอเฉินมากๆ ต้องขอขอบคุณหมอเฉินอีกครั้งครับ พอมาถึงบ้านหมอเปลี่ยนเสื้อผ้าเรียบร้อย ก็เริ่มนวดครับ ผมเป็นคนที่ไม่เคยนวดเลย ขอบอกว่าเจ็บมากๆๆๆ ทนครับลงทุนเดินทางมาเสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินจะมาใจเสาะไม่ได้ อยากหายด้วย ทนประมาณ3ชั่วโมง เสร็จครับโล่งเลยทีนี้ หายไม่หายไม่รู้แต่เสร็จแล้ว ถอนหายใจเลย หมอให้ยามาทานเม็ดใหญ่มาก คืนนั้นทานยาแลัวนอนครับ ระบมมากปวดทั้งตัว แต่พอตอนเช้านี่ เดินลงไปเข้าห้องน้ำ ขณะยืนทำธุระอยู่ก็เริ่มสังเกตุการเปลี่ยนแปลง จากที่เคยปวดขามากๆหลังจากตื่นนอน ตอนนี้มันหายไป เกือบครึ่ง เดินได้ค่อนข้างดี ปกติผมจะเดินไม่ค่อยได้ครับหลังจากตื่นนอนปวดลงขามากๆ เริ่มมีหวังครับ จนกลับมาอยู่บ้าน1อาทิตย์ผ่านไป อาการต่างๆที่เคยเป็นค่อยๆหายไปอย่างช้าๆครับ จนในที่สุดหายขาด! ตอนนี้ถ้านับจากวันที่ไปรักษามาก็จะ 3 ปีแล้วครับยังไม่มีทีท่าว่าจะไดัไปพบหมออีกเลย โดยก่อนหน้านี้ผมได้ส่งคุณพ่อไปรักษากับหมอเฉินด้วยอีกราย พ่อเข่าเสื่อมครับมีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เดินไม่สะดวกและเจ็บปวดครับ หลังได้รับการรักษามาสักระยะ ตอนนี้เดินคล่อง นอนหลับสนิทเพราะไม่ต้องทนเจ็บอย่างแต่ก่อน คนที่ยังลังเลนะครับลองดูครับผมหายมาแล้วเลยกล้าบอกท่านอื่นครับ!!
    เบอร์โทรคุณหมอ0899848872และเข้าดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ได้ล่าง
    http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=drpipat2

  19. ชื่อแก้วค่ะ เมื่อสามเดือนก่อนแม่ของสามีได้รู้จักกับคุณหมอเฉินซึ่งมีเพื่อนบอกมาอีกที แรกๆคิดว่าจะหายจริงหรอ ก้อไปแบบเชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง แต่พอไปถึงก็ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เพราะตอนก่อนไปแม่เดินด้วย walker ไม้เท้าช่วยเดิน แต่พอได้รับการนวดแค่ครั้งเดียวเท่านั้นแหละ เดินได้สบายเลย คุณหมเทวดาจริงๆ บอกเลย คนนี้ของจริงค่ะ เดี๋ยววันที่11มิย.กำลังจะพาแม่ตัวเองไปนวดเข่า ได้ผลไงจะอัพเดทนะค่ะ
    http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=drpipat2
    m.facebook.com/pro
    file.php?id=1575338462714878


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่