เรื่องของชีวิต และความรัก

ee
                    ผมเชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตที่ดี อยากมีชีวิตที่เลือกได้ แต่ในโลกนี้จะมีสักกี่คนที่มีชีวิตที่ดี และเลือกได้ เพราะเนื่องจากเหตุปัจจัยหลายๆอย่างในชีวิตของคน เป็นตัวกำหนดสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆตัวเรา ทำให้คนเรานั้นบางครั้งไม่สามารถเลือกสิ่งที่จะทำได้ จำเป็นต้องไปตามน้ำ หรือเพราะความต้องการที่จะมีชีวิตที่ดี ทำให้คนเราทำอะไรก็ได้เพื่อจะได้สิ่งที่ต้องการ โดยไม่สนใจเลยว่าสิ่งนั้นจะผิดหรือถูกอย่างไร มันมีความสุขแล้วหรือ?

เราทุกคนไม่มีใครสามารถบอกได้ว่า ใครทำสิ่งที่ถูก หรือว่าใครทำสิ่งที่ผิดอย่างแท้จริง มันขึ้นอยู่กับเหตุผลหลายๆอย่าง แต่สิ่งที่เราทุกคนควรทำ คือ การทำประโยชน์ให้กับตัวเอง และบุคคลอื่น หรือไม่ทำให้ตัวเอง และคนอื่นเดือนร้อน น่าจะเป็นการทำสิ่งที่ดีอย่างหนึ่ง ไม่ได้มาสอนนะ แต่อยากให้เข้าใจตรงกัน สาธุ

คิดี ทำดี ได้ดี

เรื่องของความรัก

เคยมั๊ยที่รู้สึกดีๆกับใครสักคน แรกๆมีความสุขยากที่จะบรรยาย นานวันเข้ากลับมีแต่เรื่องน่าปวดหัว อย่างนี้เค้าเรียกว่าความรักมั๊ย?

ผมว่าไม่ใช่……

เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนต้องการอิสระ ต้องการความเป็นส่วนตัวเมื่อใดที่มีความรู้สึกว่า อิสระ และความเป็นส่วนตัวถูกคุกคาม คนเราจะมีความรู้สึกไม่เป็นสุข แล้วในเมื่อเราไม่เป็นสุขแล้วจะเรียกว่าความรักได้อย่างไร? ลองคิดดูให้ดี การที่เราคบใครสักคนแล้ว อยากให้เค้าทำโน่น อยากให้เค้าเป็นนี้ โดยที่ไม่เคยถามความรู้สึกเค้าเลยว่าเค้าคิดอย่างไร? ถ้าเค้าทำได้อย่างที่เราต้องการ เรามีความสุข แล้วเค้าล่ะ สุขมั๊ย? เรารักตัวเองหรือว่ารักเค้า ถ้ารักเค้าทำไมไม่ปล่อยให้เค้าทำตามใจ เพราะถ้าเค้ารักเรา เค้าก็จะทำทุกอย่างให้เรามีความสุขเช่นกัน แต่เชื่อเถอะ…แทบจะไม่มีใครทำได้ เพราะที่เกิดปัญหากันอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะทุกคนคิดว่าคนรักกันควรทำให้คนที่รักมีความสุข แต่ไม่มีใครเคยคิดเลยว่า เมื่อเรารักใครแล้วเราควรทำให้ตัวเราเองมีความสุข แล้วคนที่รักเราก็จะมีความสุขไปด้วย………แล้วคุณว่าอย่างไร

มีใครเคยคิดบ้างหรือเปล่าครับว่าทำไมคนเราต้องมีความรัก คำตอบง่ายๆเพราะโลกเรายังมีความเกลียดชัง ฉะนั้นจึงต้องมีความรักไว้ทำให้ความเกลียดชังของคนเราลดน้อยลงไปบ้าง แล้วทำไมคนเราต้องยึดถือความรักระหว่างหนุ่มสาวเป็นเรื่องใหญ่ ผมว่าความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดน่าจะเป็นความรักระหว่างครอบครัว ระหว่างพ่อแม่ลูก เพราะอะไรนะหรือ เพราะตั้งแต่ผมเกิดมาไม่ว่าผมจะจะเลวอย่างไรพ่อแม่ผมก็ยังคงรักและเอ็นดูผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง ได้อย่างมากก็โกรธนิดหน่อย แต่ถ้าความรักอย่างอื่นละ ระหว่างเพื่อน ระหว่างแฟน มีปัญหาตลอดเวลา ไม่พอใจก็เลิกลากันไป ต่างคนไปหาเพือนใหม่ ต่างคนไปหาแฟนใหม่ แล้วมันได้อะไร ฉะนั้นถ้าเรามีปัญหากับเพื่อน หรือมีปัญหากับแฟน อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่เลย ลองมองหันกลับมาดูคนที่รักเราจริงๆซิว่าท่านยังอยู่สบายดีหรือเปล่า ถ้าท่านสบายดีเราค่อยตั้งตนหาแฟน หาเพื่อนใหม่จะดีกว่าที่นั่งอมทุกข์เพราะไม่มีแฟน ไม่มีเพื่อน ให้พ่อแม่กลุ้มใจอยู่ทำไม จริงหรือเปล่า?

แด่คู่รักทุกคู่

คิด ทำดี ได้ดี

Responses

  1. ผู้ชายที่มีหัวใจเป็นลูกผู้ชายซิ ถึงเรียกว่าผู้ชาย
    ไม่ใช้แค่ที่บอกว่าตัวเองเป็นผู้ชาย แต่การกระทำไม่ใช้(เหมือนผู้ชายในหมวดหมู่ เรื่องของผู้ชายอะค่ะ หนูว่าเค้าก็เป็นผู้ชายแค่ตัว ความคิดหนูนะค่ะ)

  2. สงสัยมานานแล้วค่ะว่า ทำไมเค้าเปรียบเทียบกระเทยว่าเป็นสีม่วงค่ะ

  3. ถูกต้องค่ะ ที่คุณบอกว่าคนเราทำอะไรก็ได้เพื่อจะให้ได้สิ่งที่ต้องการ โดยไม่สนใจเลยว่าสิ่งที่ทำนั้นจะผิดหรือถูก และการที่เราจะบอกว่าคนนี้ถูกคนนี้ผิดนะ อีฉันว่ามันขึ้นอยู่กับมุมมองของคนนั้นๆนะ
    คิดดี ทำดี ได้ดี (จริงเหรอ)

  4. มันไม่ใช่แค่มุงมองอย่างเดียวหรอกค่ะ…เดี๋ยนว่า
    มันขึ้นอยู่กับพื้นฐานของสังคมด้วย…เพราะมนุษย์เป็นสัตว์…สังคม ใช่อ่ะป่ะ

  5. ผมก็ยังเด็กอะครับ

    ผมก็ชอบฟังหรืออ่านประสบกานเรื่องราวของชีวิตอะครับ

    ผมจะได้มีความรู้ เอ่อ

    ผมขอไห้

    พิมมาเรื่อยๆนะครับ

    เรื่องแบบนี้

    ชอบ

    เพราะมันตรงกับชีวิตผมดี

    แระตรงกับชีวิตหลายๆคน

  6. คนเราก็อยากมีความรักเหมือนกันหมดนั้นแหละแต่เราก็ต้องเลือกให้ดีเสียก่อนนะว่าเรารักเค้าแต่เค้ารักเราบ้างใหมความรักไม่มีวันตายชายรักชายก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยมันก็เหมือนกับหญิงรักชายก็มันแล้วแต่ว่าใครจะคิดยังไงคนเราความคิดมันไม่เหมือนกันทุกคนบ้างคนก็คิดว่าดีแต่บ้างคนก็คิดว่าทุเรศเราก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ

  7. เรื่องของชีวิตอ่ะครับให้เท่าไหร่ก็ไม่หมด เชื่อเถอะว่าคนในประเทศไทย 60 ล้านกว่าคนจะต้องมีเรื่องต่างๆมากมายที่เรายังไม่รู้
    ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทุกคนมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นประสบการณ์ของคนอื่นๆด้วย
    ของผมนะ ไม่มีอะไรมากหรอก เรื่องประสบการณ์ก็เท่าที่เขียนอ่ะครับ
    แต่ถ้าเป็นประสบกาม ล่ะก็ คริคริ……

  8. ขอตอบเรื่องทำไมต้องเปรียบเทียบกระเทยกับสีม่วงก่อนนะ
    เท่าที่รู้สีม่วงมันอาจจะดูขมุขมัว ดูขุ่นๆ มันก็คงเหมือนกับกระเทยที่ดูไม่ชัดเจนว่าจะเป็นแบบไหนแน่นอนล่ะมั้งครับ แล้วเรื่องอารมณ์ก็แปรปรวนง่ายไม่แน่นอน
    ก็คงจะเป็นประมาณนี้แหล่ะครับ…
    ถ้าใครรู้ความหมายที่แท้จริงก็เอามาบอกกันได้นะครับ
    ช่วยกัน ช่วยกัน

  9. เป็นคนหนึ่งที่ชอบมีความรักค่ะ ความรักทำให้มีความสุขสดใส การให้ความรักทำให้ชีวิตที่ค่านะค่ะ

  10. เห็นด้วยครับ
    แต่มันก็อยู่ที่ว่าเราจะรักอย่างไร….
    และให้รู้ทันความรัก…
    อย่าไปหลุ่มหลงกับมันจนไม่เป็นอันจะทำอะไร
    และที่สำคัญ…รักตัวเองให้มาก

  11. ที่บอกว่าความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือความรักของครอบครัวแต่ทำไมเวลาที่แฟนทิ้งเห็นหลายๆคนร้องห่มร้องไห้เหมือนจะตายซะงั้นล่ะคะไม่เข้าใจเลยเน๊อะ

    • ใช่ค่ะ อิชั้นเห็นด้วยว่าเราควรทำใจกันซะใหม่ แค่ความผิดหวังเล็กน้อยมันคงมันทำให้เราไร้ค่าหมดความหมายไปซะทีเดียว หันกลับมามองตัวเองซิว่าก่อนหน้าที่เราไม่มีเค้าเราอยู่ได้อย่างไร และถ้าจะไม่มีเค้าอีกเราก็ต้องอยู่ได้แบบนั้น พ่อกับแม่เสียอีกที่อยู่มาก่อนเรา แล้วก็มีเรามาอยู่กับเค้าเราควรเสียใจเมื่อท่านจากเราไป ไม่ใช่เสียใจให้กับคนที่มาทีหลัง เนอะๆคิดให้ได้ทุกคนนะค่ะ เอาใจช่วย

  12. ไม่น่าเลย

  13. ทำให้มีความสุข

  14. ที่ผ่านมา เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก…เราผิดหวังมาตลอด
    เราอยากมีความรักที่จริงใจ จริง ๆ อย่างคนอื่นบ้าง…แต่ไม่เคยเลย
    คนที่เรารักคนแรก…เค้าจากเราไปทั้งที่ยังรักกัน เค้ามีคนใหม่ทั้งที่บอกว่ายังรักฉัน..แต่สุดท้ายเค้าก็เลือกคนใหม่
    ส่วนอีกคนที่ฉันคิดว่า…ฉันกำลังรักเค้า ….เค้ากลับมีแฟนอยู่แล้ว…ฉันจะไม่ทำให้ใครต้องเสียใจ ไม่อยากให้ใครมีความรู้สึกเหมือนกับฉันที่เคยเสียใจมา….ฉันเลยต้องเลือกที่จะรักตัวเองต่อไป..จะไม่ไปทำให้ใครเสียใจ..เหมือนอย่างกับฉัน


ใส่ความเห็น