Posted by: kratauy | ตุลาคม 22, 2008

เบื่องาน

เคยมีความรู้สึกเบื่องานบ้างมั๊ยครับ?

อย่าตอบผมนะว่าไม่เคย…เพราะผมไม่เชื่อ การเบื่องานมันเกิดขึ้นได้หลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นด้วยตัวของงานเองที่ทำซ้ำๆซากๆ หรือไม่ก็เบื่อ พวกอุปกรณ์ในการทำงานที่ไม่พร้อมที่จะปฏิบัติงาน หรือ การรำคาญ และเบื่อเพื่อนร่วมงาน ท้ายที่สุดเบื่อเจ้านาย มันมีหลายต่อหลายเหตุผลที่จะทำให้เราเบื่อ แต่เบื่อแล้วเราจะทำอย่างไร …ก็แก้ไขซิ ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ลาออกให้พ้นๆไปซะ แต่เพื่ออะไรล่ะ?…เชื่อผมซิทุกองค์กรมีปัญหาเหมือนกันหมด เพียงแต่แรกๆที่เข้าไป มันแค่รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับสิ่งใหม่ๆ พอนานเข้าก็…เหมือนเดิม

แล้วจะเปลี่ยนงานไปทำไมล่ะ ทำไมไม่คิดที่จะแก้ไขสิ่งที่ทำให้เราเบื่อในที่ทำงานล่ะ? วิธีแก้นะหรือมันก็ยากที่จะบอกนะ เพราะสถานที่ทำงาน เพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านายมันต่างกัน ต้องอยู่ที่ว่าเราทำความเข้าใจกับสิ่งนั้นให้ถ่องแท้ แล้วแก้ไขด้วยตัวเราเอง อย่างนี้ซิWork ได้แก้ความเบื่อ และพัฒนาศักยภาพของตัวเราเองด้วย.. มาดูวิธีการแก้ความเบื่อของผมดีกว่า…

การแก้ไขงานซ้ำๆซากๆ…

งานของผมเป็นงานด้านการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นคน อุปกรณ์ สถานที่ ฉะนั้นลักษณะของงานจะคล้ายกันทุกวัน ปัญหาก็เจอแต่ปัญหาเดิมๆ ปัญหาที่แก้ยากส์ที่สุด ก็คือปัญหาเรื่องคน เพราะว่า 1ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคน 10 คน คุณไม่สามารถที่จะนำ 1วิธีของการแก้ปัญหามาใช้ได้ วิธีแก้ของผม อย่าเก็บปัญหาเอาไว้กับตัว รีบแก้ไข แล้วปล่อยออกเพื่อรอรับปัญหาใหม่ ส่วนปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่ไม่พอใช้ก็พยายามดัดแปลง แก้ไขให้พอใช้ได้ไปวันๆ จนกว่าองค์กรจะพร้อม แล้วจัดซื้อใหม่ สถานที่ทำงานนะหรอ? อันนี้ไม่ยาก ก็เปลี่ยนรูปแบบโต๊ะทำงานบ่อยๆถ้าเบื่อ เผื่อมันจะมีอะไรดีขึ้น

ปัญหาเพื่อร่วมงานอันนี้ ก็พอได้ ต้องศึกษาและทำความเข้าใจกับนิสัยเพื่อนร่วมงานให้ดี อะไรที่ยอมรับไม่ได้ก็คุยกันตรงๆให้ปรับปรุง และแก้ไข ไม่ใช่แต่เพื่อนแก้ไขนะ ตัวเราเองก็ต้องปรับปรุงด้วย อย่าเก็บความไม่สบายใจ(เรื่องงาน)ไว้คนเดียว ควรหาคนที่ไว้จะได้ระบายซะบ้าง ตรงนี้มันเข้าใจยาก เพราะบางที่คนพูดมากในที่ทำงาน เค้าจะมองกันว่าเป็นคนเจ้าเรื่อง และเรื่องมาก ต้องระวังให้มาก ส่วนพวกที่นิ่งเฉย อยู่ไปวันๆกลับสบาย ว่างๆก็หาเรื่องให้ชาวบ้านปวดหัวเล่น บางที่ก็ต้องช่างมัน อย่าคิดมาก อย่าเอามาเป็นอารมณ์

ปัญหาสุดท้ายคือปัญหากับเจ้านาย ผมมองว่า กับเจ้านายแล้วมีอะไรก็ควรพูดตรงๆ เป็นคนตรงไปตรงมากับเจ้านายดีที่สุด ให้มันรู้ไปเลยว่าเจ้านายไม่ชอบคนแบบนี้ จะได้ลาออกตั้งแต่เนินๆ เพราะอยู่ไปนานๆก็ไม่เกิดถ้าเจ้านายไม่ชอบจริงมั๊ย? แต่ไม่ใช่ขวานผ่าซาก ต้องรุจังหวะ และเรียนรู้ลักษณะนิสัยเจ้านายแล้วค่อยหาวิธีพูด แต่ไม่ใช่ประจบนะ มันจะทำให้งานง่ายขึ้น ลองทำดูซิ

อย่าคิดอะไรมากเลยกับการทำงาน ตั้งใจ และรับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดก็พอ…นะ นะ

Responses

  1. เคยเจอปัญหาเหล่านี้เหมือนกันค่ะ ตอนแรกก็เครียด รู้สึกท้อแล้วก็พาลไม่อยากทำงานไปเลย เพราะเบื่อที่จะต้องเจอกับปัญหาเดิมซ้ำๆ ซากๆ
    เราอยากแก้ไขแต่คนอื่นกลับมองเป็นเรื่องธรรมดา เราพูดมากก็หาว่าเรื่องมาก แต่พอได้คุยกับเจ้านายแล้วรู้สึกดีขึ้น ก็พยายามทำความเข้าใจกับคนอื่นให้มากขึ้น มองตัวเองให้นานขึ้น กลับกลายเป็นว่าลูกน้องเราเองก็มีปัญหาไม่ต่างจากเราเลย ก็เลยนำคำ(สั่ง)สอนที่ได้รับจากเจ้านายไปคุยให้ลูกน้องฟัง ทำให้เขารู้สึกว่าปัญหาต่างๆ ที่พวกเขากำลังประสบอยู่ ไม่ได้มีเพียงแค่พวกเขาเท่านั้นที่รู้สึกว่ากดดัน หรือท้อ หากแต่ยังมีคนอื่นอีกหลายคนที่รู้สึกเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าหรือลูกน้อง ทุกคนต่างก็มีหน้าที่รับผิดชอบเหมือนกันตรงที่ว่า บริษัทจ้างเรามาเพื่อให้วางแผน แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ปรับปรุงงานตามหน้าที่ของแต่ละคนให้ดีขึ้น
    เพราะฉะนั้นพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือรับผิดชอบให้ดีที่สุด ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น ให้ถือว่าเป็นประสบการณ์ และนำมาแก้ไขในงานที่ได้รับมอบหมายครั้งต่อไปคงดีกว่า ถ้าเราปรับปรุงตัวเราและงานของเราได้ดีขึ้นแล้ว แต่คนอื่นๆ ยังเป็นอยู่อย่างเดิม ก็ปล่อยให้เขาจมอยู่กับความไร้ค่าของเขาต่อไปเถอะค่ะ…

  2. ใช่ครับ และคิดว่าทุกคนคงหาวิธีการแก้ อาการเบื่องานของทุกคนได้ ถ้าเราพร้อมที่จะเปิดใจรับ และพร้อมที่จะแก้ปัญหา คนส่วนใหญ่ชอบมองความผิดผลาดของคนอื่น แต่ลืมดูไปว่าความผิดพลาดของตัวเองก็มีอยู่มิใช่น้อย ที่พูดไม่ใช่ว่าการมองงานของคนอื่นเป็นสิ่งไม่ดีนะ แต่ควรมองแล้วนำมาแก้ไขงานของเราให้ดีขึ้น ส่วนความผิดของคนอื่นนั้นถ้าเราบอกให้เค้าทราบแล้ว เค้าจะแก้ไขหรือไม่แก้ไขมันเรื่องของเค้า เราอย่าเอามาเป็นอารมณ์ ทำงานของเราให้ดีที่สุดก็พอ

  3. ความคิดเห็นคุณ Benz ดีมากๆค่ะ

  4. คนที่เบื่องาน คือ คนที่เป็นเมล็ดพันธุ์ของต้นไม้ใหญ่แต่กลับปลูกอยู่ในกระถางเล็กๆ
    (คนที่รู้สึกว่าตัวเองมีความสามารถกว่าหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ทำงานเก่งกว่า หรือหนักกว่าคนอื่น แต่กลับได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่าเหนื่อย)

    คนแบบนี้เหมาะกับงาน MLM ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย ไม่ทำก็ไม่ได้อะไรเลย ไม่มีเจ้านาย ไม่มีลูกน้อง แต่ส่วนใหญ่เข้ามาในสายงานนี้มักประสบความสำเร็จ เพราะได้ทำงานเต็มศักยภาพ รายได้ก็มากตามความสามารถ ลองศึกษาหาข้อมูลดูนะคะ

    ความเบื่อของคุณ อาจเป็นสัญญาณสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิตก็ได้
    ทำงานหนักมาตั้งหลายปียังไม่รวย ลองมาทุ่มเทกับธุรกิจนี้ดูสิคะ
    ถ้าทุ่มเท อดทน เพียงไม่กี่เดือนก็มีรายได้มากกว่างานประจำแล้วค่ะ

    ลองทำเวลาว่างจากงานประจำ หลายคนมีรายได้มากกว่างานประจำ
    ในวันที่ลาออกจากงาน เดินถือสลิปรายได้ที่หลักแสนไปด้วย เจ๋งสุดๆค่ะ
    คุยกันได้นะคะ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่

